Lựa chọn mặt bằng và lên phương án tài chính cho Spa

Post Thumbnail
Thúy Hoàng

Khi quyết định lựa chọn cho mình một phong cách, bước tiếp theo là tìm cho mình một mặt bằng phù hợp và xây dựng một phương án tài chính. Trong phần dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn các yếu tố cần xem xét đến khi lựa chọn mặt bằng và lên phương án tài chính.

LỰA CHỌN MẶT BẰNG SPA

Mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nếu lựa chọn sai lầm có thể dẫn tới thua lỗ. Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng. Rất nhiều người đi kinh doanh bắt đầu bằng việc thấy mặt bằng rẻ thì vội ký hợp đồng thuê ngay, sau đó mới thiết lập việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn.

Câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời khi thuê mặt bằng là: Khu vực này có phù hợp? Khách hàng tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không? Mức chi trả của họ là bao nhiêu? Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng, nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh.

Sàng lọc mặt bằng phù hợp. Các tiêu chí bao gồm: Diện tích; Số lượng khách; Bãi đỗ xe; Ngân sách; Vị trí chiến lược… Đây là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ và chi tiết:
• Khách hàng tại khu vực đó là đối tượng nào? Thu nhập ra sao?
• Độ tuổi bao nhiêu?
• Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trong khu vực bao gồm: Mô hình dịch vụ? Chất lượng dịch vụ? Giá dịch vụ? Sản phẩm bán? Hoạt động kinh doanh của họ ra sao? Điểm nổi bật?
• Mức độ sẵn sàng chi trả của khách hàng khu vực đó.

LÊN PHƯƠNG ÁN TÀI CHÍNH
Sau khi đã xác định được loại hình spa, lựa chọn được địa điểm và mặt bằng, hình dung được phần nào qui mô của spa sắp mở, đây là lúc bạn phải ngồi xuống xem xét khía cạnh tài chính của bản kế hoạch – ví dụ như các yêu cầu về tiền mặt, các tính toán về dòng tiền và dự trù chi phí khởi nghiệp cũng như chi phí hoạt động sau này ; doanh thu mục tiêu với điểm hòa vốn cho mỗi loại hình dịch vụ kinh doanh.

Hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:

  1. Kế hoạch kinh doanh của bạn có đầy đủ số liệu ước tính về ngân sách, bảng phân tích cạnh tranh, các điểm mạnh và điểm yếu, thuận lợi cũng như khó khăn chưa?
  2. Bạn có đủ đam mê để xây dựng giấc mơ khởi nghiệp của mình không?

Để xác định được qui mô của dự án và số ngân sách cần thiết, bạn nên xây dựng một bảng tính, trong đó có các thông số đầu vào để tạo ra dòng tiền cho mỗi loại dịch vụ, rồi lại tổng hợp trong một bảng lớn. Cách làm này giúp bạn có được bức tranh kinh doanh tổng thể và xác định được điểm hòa vốn, xác định được qui mô của dự án. Khi đi vào hoạt động các con số thực tế cũng sẽ tạo thành bảng tổng hợp doanh thu hàng ngày. Bằng việc soát xét các con số cụ thể, bạn sẽ nhìn được các điểm mạnh và điểm yếu cũng như nhu cầu về nguồn tiền tương ứng. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cần thiết trước khi quá muộn

Chi phí set-up
Chi phí xây dựng (trên m2)

Chi phí hàng tháng

Tổng chi phí hàng tháng:

Điều quan trọng là phải tính được số dịch vụ thực hiện trong ngày và tháng để đạt được điểm hòa vốn. Các số liệu này sẽ được chuyển qua bảng tính dòng tiền, từ đó tính được các yêu cầu về ngân sách. Hãy lập riêng từng bảng cho từng khu vực dịch vụ. Một vài trung tâm có thể có các chi phí về lễ tân, bán lẻ, phòng facial, phòng xông hơi, fitness, nail…

Cần phải thường xuyên đặt mục tiêu, thông báo cho nhân viên công ty và theo dõi sự biến động của số liệu. Cách làm này giúp cho toàn thể nhân viên và bạn cùng phấn đấu để đạt mục tiêu. Việc nắm thông tin tình hình hoạt động hàng ngày giúp bạn có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nhằm đạt mục tiêu đặt ra

Nếu bạn thực hiện việc lên kế hoạch tốt, nó sẽ giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng của mình. Biết được nhu cầu về tài chính, về việc huy động vốn, bạn có thể bắt tay vào việc thiết kế, mà tất cả các công việc sau đó đều liên quan chặt chẽ tới ngân sách mà bạn vừa xây dựng.

Nguồn: Internet